Human Resource Management

คำว่า HRM ย่อมาจากคำว่า Human Resource Management หมายถึง การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในสถานประกอบการ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการวางแผน การกำหนดคุณลักษณะ และคุณสมบัติของประชากร เริ่มตั้งแต่เกิดจนตาย หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ องค์การต้องดูแลรักษา ใช้งาน และให้ประโยชน์แก่ทรัพยากรมนุษย์ตั้งแต่เกิดจนตาย คือก่อนเข้าทำงาน และหลังพ้นจากงาน เป็นภารกิจขององค์การนั่นเอง
หน้าที่ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ HRM ในสถานประกอบการ
1. กำหนดกลยุทธ์ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ (HRM Strategy)
2. วางแผนเกี่ยวกับกำลังคน หรือ การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ (HR Planning)
3. สรรหา คัดเลือก บรรจุแต่งตั้งบุคคล (Recruitment +Selection and Placement) ถือว่าเป็น กระบวนการจัดหาบุคคลเข้ามาในองค์การ (Procurement)
4. การฝึกอบรมและการพัฒนา (Human Resource Training and Development)
5. ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร (Performance Appraisal)
6. จัดการบริหารค่าตอบแทน สวัสดิการและผลประโยชน์ (Compensation, Benefit and Service)
7. ดำเนินการเกี่ยวกับระเบียบวินัย (Discipline)
8. ดูแลด้านสุขภาพและความปลอดภัย (Safety and Health)
9. ส่งเสริมเรื่องแรงงานสัมพันธ์ (Lab our Relation)
10. รับผิดชอบดูแลระบบข้อมูล การตรวจสอบ และการวิจัยทรัพยากรมนุษย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น